Trường THPT Diên Hồng có thành tích dạy và học tốt, chất lượng đào tạo luôn được nâng cao! Cung cấp nguồn nhân tài dồi dào cho đất nước trong thời kỳ hội nhập cùng thế giới.

Kinh nghiệm học giỏi toán lớp 10

Môn toán là môn chủ đạo trong các kỳ thi. Dường như kỳ thi nào cũng phải thi môn toán vì vậy cần có mức đầu tư đúng đắn cho môn toán ngay từ khi bắt đầu lớp 10. 

Về có bản môn toán gồm 2 loại hình cơ bản: đại số và hình học
Về Đại số: để học tốt toán đại số bạn có thể áp dụng 3 bước sau: 
Bước 1: học lý thuyết và nắm thật vững, nghĩa là phải hiểu được lý thuyết nói gì và áp dụng thực tế vào bước 2
Bước 2: áp dụng thực tế: vấn đề là ở chỗ áp dụng như thế nào là hợp lý nhất, cách để học giỏi môn toán là làm đầu tiên các bài tập cơ bản,trung bình,nâng cao với số lượng tỉ lệ là 10:5:2, vì sao lại có tỉ lệ như vậy? Vì muốn nắm vững lý thuyết phải nắm vững cơ bản của lý thuyết, sau khi đã có căn bản, chúng ta mới bắt đầu đi sâu hơn về các dạng của lý thuyết, tập nhìn vấn đề sao cho thấy được cái lắc léo bên trong bài toán. Vậy làm thế làm sao để nhìn được?Để học giỏi môn toán bạn cần tập chuẩn đoán mức độ khó của mỗi bài toán>> tập khả năng sáng tạo(qua các lớp hội họa, ca múa nhạc kịch...)>>tập khả năng tư duy(bằng cách làm ô số sudoku hay chơi ô chữ v...v...).

Trở lại vấn đề, sau khi đã nhìn mỗi bài toán thông suốt, chúng ta đi sâu hơn về tư duy, khi làm các bài nâng cao, nó có rất rất nhiều dạng kỳ lạ quái thai, nhưng nó đều bắt nguồn từ 1 gốc căn bản, nó khó không phải vì nó cao siêu hay gì cả, mà vì nó là sự tổng hợp của nhiều kiến thức, khi làm tới các bài toán nâng cao, hãy chắc chắn rằng kiến thức đã vững và đồng thời phải tìm hiểu thêm thật nhiều các kiến thức khác. với dạng nâng cao, chúng ta không thể dễ dàng làm được ngay, chúng đòi hỏi không những tư duy, óc sáng tạo mà còn kinh nghiệm giải toán, nên phần này, bắt buộc phải có tính kiên trì, làm nhiều bài tập của từng dạng và nhiều dạng.

Bước 3: đây là bước dành cho những người thật sự yêu thích toán học và dành cả đời vì nó: sáng tạo ra bài toán mới, tự chỉnh sửa các bài toán đó và làm càng nhiều lần như vậy càng tốt, nó rất có lợi vì nó sẽ giúp ta hoàn thành bước 2 tốt hơn cả khi chúng ta bắt đầu, hay nói 1 cách khác, càng sử dụng phương pháp này, chúng ta học càng nhanh và giỏi chứ không như các phương pháp học khác, càng lúc càng khó dần...

Về hình học: khá đơn giản, giống như 3 bước trên, nhưng cái hay ở bước 3 là nó không ngừng ở việc sáng tạo mà chúng ta còn phải tập tư duy thêm, bằng cách nào?Đơn giản, với mỗi bài hình, chúng ta thay đổi kết cấu của các phần tử trong bài toán đó, nghĩa là ví dụ cho tam giác ABC nội tiếp đường tròn (O) với BC là đường kính... thì chúng ta thay đổi sao cho ABC không những là tam giác vuông mà còn vuông cân, hoặc không vuông mà cân hay đều, lồi, lõm,tứ giác, lục giác v..v... ban đầu chúng ta sẽ thấy mỗi lần sửa đề, là mỗi lần rất nhiều rắc rồi xuất hiện, chúng ta phải tập sửa tất cả các rắc rối đó. Tư duy càng ngày càng phát triển...và học càng lúc càng nhanh hơn.







-----------------------------------------------------------------------------------

NẾU BẠN QUAN TÂM ĐẾN TRƯỜNG THPT DIÊN HỒNG

Hãy điền thông tin vào đây, chúng tôi sẽ liên lạc lại với bạn ngay​!

Khóa Học Hè Hấp Dẫn Nhất Hiện Nay Dành Cho Học Sinh THCS Và THPT

Đăng Ký Ngay